Thời kỳ Phật hành đạo tại thành Vương Xá, kinh đô của Vua A Xà Thế, vua A Xà Thế rất tham lam hung bạo, đã sát hạivua cha để dành ngôi báu. A Xà Thế lại hay thù ghét và manh tâm làm hạinhững kẻ trung lương nên thường lập vây cánh bè đảng làm hậu thuẫn.
Trong số bè cánh nhà vua lại có Ðề Bà ÐạtÐa em họ Ðức Phật. Vị này cũng sẳn lòng ganh tỵ với kẻ khác, thấy Ðức Phậtđược nhiều người cung kính, Ðề Bà Ðạt Ða cũng giả cách tu hành như Phật,nhưng không hề được ai cung kính, nên tức giận muốn tìm cách hại Phật.Nhưng những điều không may có bao giờ đến với những người có lòng từ bicao cả, đấng Giác ngộ đã tu hành trong nhiều kiếp. Nhưng chứng nào tậtnấy, ông liền liên kết với vua A Xà Thế cầu xin nhà vua cộng tác trongviệc sát hại Phật. Nhờ sự bằng lòng của nhà vua, nên Ðề Bà Ðạt Ða đến tạisở nuôi voi năn nỉ với bọn nài: “Ta đây là bạn thân với nhà vua, các ngườigiúp ta việc này, ta sẽ xin nhà vua cho lương cao chức lớn. – Sáng maithầy Gotama (Ðức Phật) sẽ đi trì bình khất thực qua đây, các ngươi cứ việcthả voi hung dử Nalagiri ra để làm thịt thầy”.
Sáng hôm sau, Ðức Phật cùng một số đệ tử đivào thành Vương Xá để trì bình khất thực, trông thấy bóng Ngài, bọn nàithả voi Nalagiri ra. Dân chúng nội thành phải tán loạn, dày xéo nhau màchạy, lo sợ cho tánh mạng của mình, kẻ leo lên cây người núp ở tường caonhà kín. Sau khi đã tìm được chỗ ẩn núp chắc chắn, những con mắt hiếu kỳhay lo sợ cũng cố tình mắt để nhìn cho được sự việc sắp xảy đến.
Voi thấy bóng người đàng trước, nó congđuôi, thẳng vòi chống tai xông tới như vũ bão. Các vị đệ tử thấy cơ nguymới bạch với Ðức Phật:
- Bạch Thế Tôn! Con voi Nalagiri nó có tánhhung dữ và thù ghét loài người đã đến nơi kìa! Ðức Phật vẫn thản nhiên dạyrằng:
- Này các Tỳ kheo, các người không nên sợhãi. Không bao giờ một vị Chánh Giác phải chết vì một tai nạn ghê gớm nhưthế. Những đấng Như Lai chỉ tịch diệt khi thì giờ đã đến bằng cái chết tựnhiên và vẫn sống mãi trong tâm linh mọi người.
Trong khi ấy có tiếng bàn tán nhỏ to củamọi người đang ẩn núp. Những kẻ thiếu đức tin, u mê cho rằng: đó là một sựhy sinh vô lý, nên thốt ra những câu đầy mỉa mai:
- Chà, uổng quá, vị Sa môn kia trẻ đẹp nhưthế mà lại hy sinh cho con voi hung dữ giết hại thì thiệt là một việc dạikhờ.
Nhưng nhóm người có đủ đức tin hơn là hiểubiết chân lý đôi chút thì cho rằng: đó là một cuộc thử thách, sự tranh đấugiữa loài vật với vị Từ phụ của loài người.
Voi hung hăng đã phóng tới trước mặt ÐứcPhật, mọi người phập phồng lo sợ. Nhưng Ngài vẫn điềm nhiên đem tất cảlòng Từ bi vô lượng để đối lại với sự hung dữ của con voi. Voi như bị mộtsức thôi miên huyền bí, từ từ hạ vòi và quỳ ngay trước mặt Ngài.
Ðức Phật dịu dàng thoa vào đầu quy y chovoi và nói:
- Này voi ơi! Ngươi nên ăn ở hiền lành đểđạt đến an vui chớ nên hung hăng như trước nữa.
Voi như hiểu được lời Ngài, từ từ lấy vòihút tất cả bụi đã bám vào châm Ngài và rải lên khắp đầu nó như để chứng tỏnó đã biến ăn năn và xin phục thiện. Ðoạn cúi đầu đảnh lễ Ngài rồi trở vềchuồng cũ.
Từ đó về sau voi Nalagiri trở nên hiền lànhdễ thương. Và đó cũng là một trong những nguyên nhân làm cho Ðề Bà Ðạt Ðabiết hối hận! Vua A Xà Thế biết trở về với Chánh Pháp.
Sign up here with your email
ConversionConversion EmoticonEmoticon